anjingras.com
June 25, 2022, 07:10:50 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: Selamat datang di Forum Diskusi Anjing Ras !!!
 
  Home Help Search Login Register  
  Show Posts
Pages: [1]
1  General Category / Anak Anjing / Re: sHiH tZu --> gMaNa yA sPaYa bUlU nYa cEpEt pAnJaNg..? on: January 02, 2009, 01:16:44 PM
hM.. kLo sHiH tZu kU sIh pAkE BiOgRoOm.. hAlUs lOoH.. cOnDiTiOnEr nYa (yG wArNa pInK) jUgA bIkIn bUlU nYa hAlUs.. ^^
kAlO gAk cObA pAkE VeLuS (lBh bAgUs tP aGaK mAhAl) kLo mAu yG bYaSa" pAkE BiOgRoOm aJa.. ^^ bAgUs kOk..
2  General Category / Anak Anjing / Re: otot on: August 08, 2008, 04:22:13 PM
^^
cObA d kAsI mAkAn nYa dAgInG sApI mEnTaH.. mA vItAmIn yG bUaT aNjInG gEdE gItU..
nAaA.. xCrSiZe nYa kY yG d bLg hUsKy tUh.. bReNaNg, tArIk bEbAn, aJaK jLn".. tP mEnDiNgAn aJaK lArI" aJa kAyAk nYa lEbIh aMpUh.. eHeHe.. tRuS aJaK mAiN, mAiN nYa kY lEmPaR-aMbIl bArAnG, jAdI sKaLiAn dIa mAiN sKaLiAn xCrSiZe jUgA.. ^^
3  General Category / Anak Anjing / Re: Siapa yg punya siberian husky puppies??????? on: July 27, 2008, 07:00:22 PM
nUmPaNg tAnYa yA.. ^^

tMeN aKu sUkA bGt hUsKy, dIa pLiHaRa aDa 4 d rUmA nYa.. Shocked
tP dIa bLg hUsKy mAyAn nAkAl & sUsAh d aJaRiN (d sKoLaHiN), aGaK sMaU nYa sEnDiRi gT..
aDa tRiK kUsUs gAk bUaT bKiN hUsKy lEbIh nUrUt? yAh,, sMaCaM *mEtOdE* nYa gT?
sOaL nYa aKu jUgA tErTaRiK sIh.. pEnGeN pUnYa hUsKy,, kErEn gT kAn,, kY sRiGaLa.. ^^

tRuS aKu d rUmAh aDa sHiH tZu, cHiHuaHuA, dAsChuNd, pOoDlE..
HuSkY kLo d gAbUnG iN bSa rUkUn gAk yA?
aPaLaGi yG sHiH tZu (iNi kSaYaNgAn aKu) eMaNg mAnJa bGt, aGaK nAkAl gT, sUkA gAnGgUiN yG lAiN.. aKu tAkUt nYa tAr tU hUsKy gIgIt sHiH tZu nYa.. Cry hM.. mAxUt nYa hUsKy tU aDa kMuNgKiNaN 'mEnYeRaNg' gAk gT..

tRuS tRuS.. kLo bLh kAsI tAu dOnK tTg kArAkTeR nYa hUsKy.. ^^ eHeHe.. bLoM tAu aPaPa nI tTg hUsKy.. tAu nYa cM gEdE, mIrIp sRiGaLa, mAtAnYa aDa yG 2 wArNa.. aMa cArA rAwAt nYa yAh.. sOaL nYa oRaNg sErUmAh sMuA pAdA sUkA & sAyAnG mA aNjInG, jD sMuA aNjInG yG d pLiHaRa tErAwAt dGn sAnGaT bAiK.. ^^ eHeHe..~

yG mAu jAwAb mAkAsIh bGt yA.. mAaP kLo cReWeT, jD pAnJaNg gInI.. ^^  Wink


oYa, bUaT hUsKy (hUsKy kEnNeLs)..
tD aKu lIaT wEbSiTe nYa.. bAgUs" yAh hUsKy nYa.. ^^
kLo hArGa, hUsKy tUh bYaSa nYa sKiTaR bRp yAh kLo bEtInA nYa? (pUpPy mA aDuLt)


4  General Category / Anak Anjing / ~pErToLoNgAn pErTaMa kPaDa aNjInG yAnG sAkIt..! (vErSi MarLeEn^^)~ on: July 27, 2008, 05:02:44 PM
yUhUuU..!  Wink

pErToLoNgAn pErTaMa kPaDa aNjInG yAnG sAkIt..! (vErSi MarLeEn^^)


CiRi" aNjInG :

1. LeMeS tErUs              =      sAkIt
--> a. tUnJuKkAn pErHaTiAn k aNjInG (sPaYa dIa gAk tAmBaH sTrEs kArNa mRaSa gAk d pErHaTiKaN!)
      b. pAkSaKaN uNtUk mAkAn sDiKiT sAjA, kLo kBaNyAkAn bYaSa nYa mAlAh mUnTaH..

2. gAk mAu mAkAn          =      pErUt / pEnCeRnAaN tErGaNgGu
--> a. aJaK bCaRa sAmBiL mErAyU uNtUk mAkAn dEnGaN mEnU fAvOrIt nYa
      b. kLo sI aNjInG mSh gAk mAu mAkAn dAn / aTaU sAnGaT sUsAh mEmAkSa nYa mAkAn,
          mEnDiNg kAsIh *nUtRi pLuS gEl* sEbAgAi pEnGgAnTi mAkAn
          (kAsIh nYa aGaK bAnYaK aN yA -+ 10cM pEr 5kG bErAt bAdAn)

3. mEnCrEt & / mUnTaH    =     pErUt / pEnCeRnAaN tErGaNgGu
--> a. kLo aNjInG nYa mAsIh 'sAnGaT pUpPy' (0-3 bUlAn) mEnDiNg lAnGsUnG kE dOkTeR..! bAhAyA lHoO..!!
      b. kAsIh mAkAnAn yAnG lOw pRoTeIn (bIaR gAmPaNg d cErNa) mIsAl : bUbUr bAyI tP yG lOw pRoTeIn..

4. bAdAn pAnAs              =      mAsUk aNgIn / gAk eNaK bAdAn bYaSa
--> a. aDa sAaT nYa aNjInG sEdIkIt pAnAs, mIsAl : hAbIs d vAkSiN, kCaPeK aN, mAsUk aNgIn..
          kLo pAnAs nYa uDa lEbIh dR 1 hArI, bAwA aJa k dOkTeR..
      b. mAsUk aNgIn : pAnAs nYa hAnYa 1 hArI, dAn sUhU nYa tDaK tErLaLu pAnAs.
          jAnGaN tIdUr d rUaNgAn bEr aC dUlU, kAsIh sElImUt, mAkAn yG pAs dAn iStIrAhAt cUkUp..
         (aDa rEsEp aMpUh jAmAn dUlU,,
          aMbIl bAwAnG mErAh sEcUkUp nYa d gEpRoK + bAbY oIl + mInYaK tElOn sDiKit
          oLeS" dAh iTu d pErUt, pUnGgUnG, tEnGkUk aNjInG tRuS kAsIh bAjU aTo sLiMuT bIaR gA dJiLaT.
         *jGn pAkE mInYaK kAyU pUtIh, bAu nYa tErLaLu mEnYeNgAt, gAk sEmUa aNjInG tAhAn, aPaLaGi kLo mAsIh pUpPy..)

      c. kLo aNjInG kAmU sAkIt pAnAs bYaSa (dEmAm rInGaN)
         JANGAN KASIH OBAT DEMAM MANUSIA UNTUK ANJING,
         kArEnA bYaSa nYa oBaT dEmAm mAnuSiA mEnGaNdUnG PARASETAMOL yG sGt bErBaHaYa uNtUk aNjInG.
         (sUmBeR iNfOrMasI : aRtIkEl anjingras.cOm, jUdUl nYa 'zAt & mAkAnAn bErBaHaYa uNtUk aNjInG')

5. hIdUnG kLuAr cAiRaN    =      kPaNaSaN
--> a. mIsAl nYa aNjInG kAmU uDa lEmEs tRuS + iDuNg nYa kLuAr cAiRaN (mEnEtEs, tP eNcEr & bEnInG),
         lAnGsUnG pInDaHkAn k rUaNgAn bEr aC aTo yG sUhU nYa lEbIh dInGiN
         sOaL nYa, nOrMaL nYa aNjInG sAkIt tUh iDuNg nYa mAlAh kErInG.. gAk bErAiR..
         iNi bYaSa nYa sErInG kLo aNjInG yG bUlU nYa tEbEl".. sHiH tZu, pEkInG, dLl..
      b. kLo aNjInG kAmU lEmEs + iDuNg nYa kLuAr cAiRaN (mEnEtEs, tP aGaK kEnTaL & bErWaRnA sPt iNgUs),
          lAnGsUnG bAwA k dOkTeR yA, iTu aNjInG nYa fLu &
         JANGAN KASIH OBAT FLU MANUSIA UNTUK ANJING kArNa iTu bAhAyA..
          (sUmBeR iNfOrMasI : aRtIkEl anjingras.cOm, jUdUl nYa 'zAt & mAkAnAn bErBaHaYa uNtUk aNjInG')


***iNi hAnYa pErToLoNgAn pErTaMa nYa sAjA, kLo mSh bErLaNjUt bAwA k dOkTeR yAh, aNjInG nYa..***
5  General Category / Anak Anjing / Re: LUCU MANA anak anjing inni ? :)) on: July 25, 2008, 09:55:35 AM
kLo aKu sIh sUkA nYa tRaH kCiL.. MaLtEsE..

tApIiIiIiIi..


lEbI sUkA sHiH tZu.. aHaHa..  Grin

gA aDa d pIlIhAn nYa.. nP kOk gA mAu sHiH tZu aJa?

LuCu bGd lOh.. pEsEk nYa iTu lOh..!  Wink

aPaLaGi sHiH tZu aKu sUkAnYa mAiN, mAkAn mA tDuR.. jD gEnDuUuD tRs MaLeS"aN d sOfA, lUcUuU dEh.. ^^
6  General Category / Anak Anjing / sHiH tZu --> gMaNa yA sPaYa bUlU nYa cEpEt pAnJaNg..? on: July 20, 2008, 06:18:28 PM
tOlOoOoNk..!

aKu bArU pErTaMa kAlI pUnYa aNjInG, sHiH tZu..
tP kOk aKu rAsA bUlUnYa pEnDeK yA (bAnYaK oRaNg yG bLg jUgA..) tRuS jUgA kUrAnG tEbEl..
sOaLnYa uDa uMur 6 bLn aN gItU tP bUlUnYa pEnDeK, kYk mAsIh uMuR 3 aTo 4 bLn gItU..

tRs gMaNa yA sPaYa bUlUnYa cEpEt pAnJaNg? aMa tEbEl?
aKu sUkA bGt lIaD sHiH tZu yG bUlU nYa pAnJaAaNk gT.. ^^~

aDa yG bLg hArUs d tArOh d aTaS mEjA tErUs bIaR bUlU nYa cEpEt pAnJaNg, tP kAn kAsIaN.. (T_T) jD kYk pAjAnGaN rUmAh..

pAdAhAl uDa aKu kAsIh vItAmIn (Vi-sOrBiTs), dOgFoOd nYa jUgA uDa aKu gAnTi pK RoYaL CaNiN yG dIgEsT & sKiN pUpPy (tP sErInG jUgA mAkAn CeSaR yG tEnDeR LaMb 1 hArI 2-3x), tRs mAiN mA tIdUr nYa d rUaNgAn bEr-aC gT.. dOgFoOd mA vItAmIn yG bAgUs bUaT sHiH tZu aPa yA?

mAnDiNyA uDa bYaSa d sAlOn aNjInG, pAkE sHaMpOo mA cOnDiTiOnEr BiO-gRoOm. kLo sHaMpOo mA cOnDiTiOnEr mErEk aPa yA yG bAgUs?

sKrG iNi sIh mAnDiNyA 3 hArI 1 x, tP kAdAnG 4 hArI 1 x.. tU bAgUs nYa bRaPa kAlI 1 mInGgU yA mAnDi nYa?

bAnYaK nIh nAnYa nYa, mAkAcI yAh.. ^,^v



 Wink Kiss Wink Kiss Wink
Pages: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!