anjingras.com
October 02, 2014, 06:22:08 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: Selamat datang di Forum Diskusi Anjing Ras !!!
 
   Home   Help Search Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: ~pErToLoNgAn pErTaMa kPaDa aNjInG yAnG sAkIt..! (vErSi MarLeEn^^)~  (Read 11962 times)
MarLeEn
Newbie
*
Posts: 6


View Profile
« on: July 27, 2008, 05:02:44 PM »

yUhUuU..!  Wink

pErToLoNgAn pErTaMa kPaDa aNjInG yAnG sAkIt..! (vErSi MarLeEn^^)


CiRi" aNjInG :

1. LeMeS tErUs              =      sAkIt
--> a. tUnJuKkAn pErHaTiAn k aNjInG (sPaYa dIa gAk tAmBaH sTrEs kArNa mRaSa gAk d pErHaTiKaN!)
      b. pAkSaKaN uNtUk mAkAn sDiKiT sAjA, kLo kBaNyAkAn bYaSa nYa mAlAh mUnTaH..

2. gAk mAu mAkAn          =      pErUt / pEnCeRnAaN tErGaNgGu
--> a. aJaK bCaRa sAmBiL mErAyU uNtUk mAkAn dEnGaN mEnU fAvOrIt nYa
      b. kLo sI aNjInG mSh gAk mAu mAkAn dAn / aTaU sAnGaT sUsAh mEmAkSa nYa mAkAn,
          mEnDiNg kAsIh *nUtRi pLuS gEl* sEbAgAi pEnGgAnTi mAkAn
          (kAsIh nYa aGaK bAnYaK aN yA -+ 10cM pEr 5kG bErAt bAdAn)

3. mEnCrEt & / mUnTaH    =     pErUt / pEnCeRnAaN tErGaNgGu
--> a. kLo aNjInG nYa mAsIh 'sAnGaT pUpPy' (0-3 bUlAn) mEnDiNg lAnGsUnG kE dOkTeR..! bAhAyA lHoO..!!
      b. kAsIh mAkAnAn yAnG lOw pRoTeIn (bIaR gAmPaNg d cErNa) mIsAl : bUbUr bAyI tP yG lOw pRoTeIn..

4. bAdAn pAnAs              =      mAsUk aNgIn / gAk eNaK bAdAn bYaSa
--> a. aDa sAaT nYa aNjInG sEdIkIt pAnAs, mIsAl : hAbIs d vAkSiN, kCaPeK aN, mAsUk aNgIn..
          kLo pAnAs nYa uDa lEbIh dR 1 hArI, bAwA aJa k dOkTeR..
      b. mAsUk aNgIn : pAnAs nYa hAnYa 1 hArI, dAn sUhU nYa tDaK tErLaLu pAnAs.
          jAnGaN tIdUr d rUaNgAn bEr aC dUlU, kAsIh sElImUt, mAkAn yG pAs dAn iStIrAhAt cUkUp..
         (aDa rEsEp aMpUh jAmAn dUlU,,
          aMbIl bAwAnG mErAh sEcUkUp nYa d gEpRoK + bAbY oIl + mInYaK tElOn sDiKit
          oLeS" dAh iTu d pErUt, pUnGgUnG, tEnGkUk aNjInG tRuS kAsIh bAjU aTo sLiMuT bIaR gA dJiLaT.
         *jGn pAkE mInYaK kAyU pUtIh, bAu nYa tErLaLu mEnYeNgAt, gAk sEmUa aNjInG tAhAn, aPaLaGi kLo mAsIh pUpPy..)

      c. kLo aNjInG kAmU sAkIt pAnAs bYaSa (dEmAm rInGaN)
         JANGAN KASIH OBAT DEMAM MANUSIA UNTUK ANJING,
         kArEnA bYaSa nYa oBaT dEmAm mAnuSiA mEnGaNdUnG PARASETAMOL yG sGt bErBaHaYa uNtUk aNjInG.
         (sUmBeR iNfOrMasI : aRtIkEl anjingras.cOm, jUdUl nYa 'zAt & mAkAnAn bErBaHaYa uNtUk aNjInG')

5. hIdUnG kLuAr cAiRaN    =      kPaNaSaN
--> a. mIsAl nYa aNjInG kAmU uDa lEmEs tRuS + iDuNg nYa kLuAr cAiRaN (mEnEtEs, tP eNcEr & bEnInG),
         lAnGsUnG pInDaHkAn k rUaNgAn bEr aC aTo yG sUhU nYa lEbIh dInGiN
         sOaL nYa, nOrMaL nYa aNjInG sAkIt tUh iDuNg nYa mAlAh kErInG.. gAk bErAiR..
         iNi bYaSa nYa sErInG kLo aNjInG yG bUlU nYa tEbEl".. sHiH tZu, pEkInG, dLl..
      b. kLo aNjInG kAmU lEmEs + iDuNg nYa kLuAr cAiRaN (mEnEtEs, tP aGaK kEnTaL & bErWaRnA sPt iNgUs),
          lAnGsUnG bAwA k dOkTeR yA, iTu aNjInG nYa fLu &
         JANGAN KASIH OBAT FLU MANUSIA UNTUK ANJING kArNa iTu bAhAyA..
          (sUmBeR iNfOrMasI : aRtIkEl anjingras.cOm, jUdUl nYa 'zAt & mAkAnAn bErBaHaYa uNtUk aNjInG')


***iNi hAnYa pErToLoNgAn pErTaMa nYa sAjA, kLo mSh bErLaNjUt bAwA k dOkTeR yAh, aNjInG nYa..***
« Last Edit: July 27, 2008, 05:41:14 PM by MarLeEn » Logged
cevaphilia
Newbie
*
Posts: 2


View Profile
« Reply #1 on: August 21, 2008, 06:37:16 AM »

Sis...ak baru punya anak anjing neh..baru sekitar 4 bulanan deh..
Trus sekarang dy lagi sakit batuk..
Gimana yha?
Kata orang2 sih kasih obat batuk buat anak2..
Tolong kasih sarannya yha..
Thx b4..
Logged
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!